Nên đi du học Nhật Bản hay đi tu nghiệp sinh

Nên đi du học tại Nhật Bản hay đi tu nghiệp sinh- còn gọi là xuất khẩu lao động là sự đắn đo, cân nhắc khi mà gia đình có con em hoàn thành xong chương trình trung học phổ thông và tìm kiếm một cơ hội tốt cho tương lai. Mời các bạn cùng tham khảo những ưu nhược điểm của việcdu học Nhật Bản và đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản để có được quyết định sáng suốt, phù hợp cho tương lai của bản thân và hỗ trợ tốt nhất cho gia đình.
du học nhật bản

Vấn đề đầu tiên nên xét đến là những chi phí và thủ tục giữa đi du học Nhật Bản và đi xuất khẩu lao động:
Nếu lựa chọn du học Nhật Bản, các bạn sinh viên cần mất khoảng thời gian 4 tháng để học tiếng và làm các hồ sơ, thủ tục. Chi phí bước đầu cần phải chi là khoảng trên dưới 10.000USD nhưng không cần đặt cọc bất cứ một khoản chi phí nào.
Chi phí phải bỏ ra của người đi tu nghiệp sinh là 5.500- 6000 USD trong đó là đặt cọc 3000USD. Cần phải trải qua tuyển chọn cân nặng, chiều cao, sức khỏe,…Tốn khoảng ít nhất 6 tháng để học tiếng Nhật.
Qua đây cũng thấy rằng, chi phí để đi tu nghiệp sinh là thấp hơn so với du học, tuy nhiên, bạn cần phải đạt yêu cầu về sức khỏe, hình thể để có thể lao động tốt.
Điều kiện trong cuộc sống và công việc khi du học Nhật Bản 2016 hoặc tu nghiệp sinh:
Du học tại Nhật Bản có quyền được làm thêm 4 giờ/ ngày, thứ 7 và chủ nhật có thể làm thêm 8h và không được vượt quá thời gian này để bảo đảm cho việc học tập. Với thu nhập khoảng 800 yên/giờ, nếu làm việc đều đặn và ổn định, du học sinh có thể kiếm được 90.000 yên / tháng, với mức thu nhập này thì người học hoàn toàn có thể tự chi trả các khoản chi phí sinh hoạt của mình. Du học tại Nhật Bản thì bạn hoàn toàn có thể tự chọn chỗ ở cho mình: ở ký túc xá hoặc không.
Tu nghiệp sinh phải lao động vất vả hơn, thời gian làm việc là 8 giờ/ ngày, có thể làm cả thứ 7, chủ nhật, với mức thu nhập khoảng hơn 80.000 yên/ tháng có thể thêm tiền thưởng. Người đi tu nghiệp sinh tại Nhật Bản bị quản lý chặt chẽ về nơi ăn, chốn ở hơn.
Từ đây có thể thấy mức thu nhập của tu nghiệp sinh và du học sinh tại Nhật Bản có sự chênh lệch nhưng không cao và thấy rằng các du học sinh sẽ phải vất vả hơn vì phải cân đối giữa việc học và việc làm thêm, còn các tu nghiệp sinh chỉ cần lao động và giữ sức khỏe.
Về vấn đề xuất cảnh và quản lý du học sinh và tu nghiệp sinh tại Nhật Bản:
Đối tượng du học sinh có thể xuất cảnh trong thời gian 5-6 tháng và về nước trong những dịp lễ, Tết. Còn người tu nghiệp sinh, từ 6 - 12 tháng (có thể hơn) mới được xuất cảnh, không có đặc cách về nước trong dịp lễ Tết. Đặc biệt, lao động xuất khẩu sẽ bị quản lý chặt chẽ đến khi hết hạn hợp đồng 3 năm.
tu nghiệp sinh
Định hướng trong tương lai: Du học sinh có thể lưu trú thời gian trên dưới 7 năm và có thể được lưu trú vô thời hạn nếu được các đơn vị pháp lý sở tại cho phép. Sau khi tốt nghiệp, họ có thể về nước hoặc gia hạn ở lại Nhật Bản học, làm việc. Công việc sau khi tốt nghiệp thường ở những doanh nghiệp, công ty nước ngoài, hoặc kinh doanh riêng.
Người lao động xuất khẩu đi làm theo dạng hợp đồng nên sẽ về nước ngay sau khi kết thúc kỳ hạn 3 năm và được gia hạn thêm 2 năm đối với ngành xây dựng. Không được gia hạn cư trú cũng như quay trở lại Nhật Bản làm việc sau khi về nước. Về nước, những lao động này chỉ có thể làm công nhân hoặc tự mở doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh riêng.
Như vậy với việc du học, du học sinh có thể định tương lai lâu dài cho cá nhân. Còn lao động xuất khẩu, chỉ phù hợp với những người muốn rèn luyện chuyên sâu về công việc và tích lũy vốn ổn định hàng tháng.
Trên đây, công ty tư vấn du học quốc tế Hồng Nhung đã so sánh, đánh giá giữa việc du học tại Nhật Bản và tu nghiệp sinh. Tùy theo điều kiện, mong muốn và định hướng tương lai của bản thân và gia đình, bạn hãy lựa chọn giữa việc du học và tu nghiệp sinh tại Nhật Bản để có một tương lai phát triển, vững chắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét